วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ขอนแก่นประกาศเทหน้าตักสู้โควิดทุกรูปแบบ ผู้ว่าฯย้ำชัดทุกคนต้องร่วมมือกันเพื่อฝ่าวิกฤตินี้ไปด้วยกัน เร่งตั้ง รพ.สนาม ทุกอำเภอ

ขอนแก่นประกาศเทหน้าตักสู้โควิดทุกรูปแบบ ผู้ว่าฯย้ำชัดทุกคนต้องร่วมมือกันเพื่อฝ่าวิกฤตินี้ไปด้วยกัน เร่งตั้ง รพ.สนาม ทุกอำเภอ จัดจ้างงานตามที่รัฐกำหนด พร้อมกำหนดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบครบวงจร ขณะที่ สสจ.เผยพบคลัสเตอร์ใหม่ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ เร่งอพยพผู้ป่วยเข้า รพ.สนาม ทันที

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 2 ส.ค.2564 ที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่นพร้อมด้วย ทันตแพทย์มุนี เหมือนชาติ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น และนายพันธุ์เทพ เสาวโกศล ปลัด จ.ขอนแก่น รับมอบเวชภัณฑ์ยา,น้ำดื่ม อุปกรณ์ทางการแพทย์ หน้ากากอนามัย รวมไปถึงถุงยังชีพและเครื่องบรรเทาทุกข์เบื้องต้นจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 6 จ.ขอนแก่น สำหรับการส่งมอบให้กับจังหวัดในการนำไปช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมทั้งการส่งมอบให้กับสำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น เพื่อแจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลสนามในการใช้ในการรักษาผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่


นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ซึ่งขอนแก่นจัดอยู่ในกลุ่มจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดสีแดง โดยมีจำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่มขึ้น 129 ราย ทำให้ขณะนี้จังหวัดมีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 3,439 ราย ในจำนวนนี้กำลังรักษาในโรงพยาบาล 2,416 ราย รักษาหายแล้ว 1,010 ราย และเสียชีวิต 13 ราย ขณะที่แผนการรับคนขอนแก่นกลับบ้านนั้นขณะนี้ได้มีการเร่งตั้ง รพ.สนาม กระจายครอบคลุมทั้งพื้นที่ 26 อำเภอของจังหวัด โดยมี รพ.สนาม หลักของจังหวัดหลัก 4 แห่งที่ขณะนี้รับผู้ป่วยจากพื้นที่จังหวัดต่างๆที่เป็นคนขอนแก่นได้กลับมารักษาตัวที่บ้านแล้วอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแม้ว่า ขอนแก่น จะไม่มี รพ.สนามขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับจุดเดียวได้เป็นพันเตียง แต่ก็มีการจัด รพ.สนาม กระจายอยู่ทุกอำเภอ ตามแผนการบริหารจัดการที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้กำหนด และมีปริมาณเตียงผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอีกกว่า 3 เท่าตัว แต่ถึงอย่างไรจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นยอมรับว่าบุคลากรทางการแพทย์ของจังหวัดนั้นเหนื่อยล้า ทำงานทุกวัน บางส่วนพบติดเชื้อโควิด และบางส่วนจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง การบริหารจัดการทีมแพทย์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน จะต้องร่วมมือกันการก้าวผ่านวิกฤติเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ไปด้วยกัน


“ วันนี้จังหวัดเททุกหน้าตัก สู้กับโควิด-19 โดยเฉพาะกับการที่รับคนขอนแก่นกลับบ้านสู่อ้อมกอดของครอบครัวและเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ โรงพยาบาลสนามหลัก 4 แห่งนั้นมีจำนวนผู้ป่วยทยอยส่งต่อมาจากพื้นที่จังหวัดต่างๆเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกันกับ รพ.ประจำอำเภอทั้งจังหวัดและ รพ.เอกชน ที่รับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาอย่างเต็มกำลัง ซึ่งฝ่ายการแพทย์ได้ดำเนินการทั้งควบคุม ป้องกัน และรักษา อย่างสุดความสามารถ ซึ่งจังหวัดจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ไม่ทิ้งคนขอนแก่นให้โดดเดี่ยว จะประสานการทำงานร่วมทุกฝ่ายเพื่อก้าวผ่านวิกฤติเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ให้ครบถ้วนและรอบด้าน จึงขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน และปฎิบัติตามคำแนะนำของทางการในการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ รวมไปถึงมาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจในการจ้างงานด้วยงบของรัฐ ที่ต้องทำทันที คู่ขนานไปกับการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาคธุรกิจเอกชนและภาคอุตสาหกรรมที่ต้องทำไปพร้อมกันต่อจากนี้ไป”
ขณะที่ นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น กล่าวว่า จากกรณีที่มีการแชร์ แอพพลิเคชั่น “ติ๊กต๊อก” ที่เป็นคลิปของพยาบาลสองคนนั่งกอดกันร้องไห้ในโรงพยาบาล พร้อมข้อความระบุว่า “เมื่อผลสวอปออก ติดโควิดยกทีม โคฮอทหวอด พวกเราได้พักสักทีเราทำหน้าที่ของเราเต็มที่ที่สุดแล้วขอให้พวกเราปลอดภัยทุกๆคน” โดยจากการตรวจสอบพบว่าเป็นคลิปของบุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.หนองสองห้อง อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ซึ่งจากการตรวจสอบ ทั้ง รพ.หนองสองห้อง พบว่า มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 7 ราย จึงได้มีการตรวจเชิงรุกผู้สัมผัสใกล้ชิด ทั้งหมด 19 คน ซึ่งผลตรวจรอบแรกออกมาเป็นลบ จึงทำให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 19 ราย ต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน จากนั้นถึงจะตรวจซ้ำอีกรอบ
“ คลิปที่มีการนำเสนอนั้นเป็นความเสียใจ ของบุคลากรทางการแพทย์ที่พบว่าตัวเองนั้นติดเชื้อและต้องทำการรักษาตัว โดยไม่สามารถที่จะปฎิบัติหน้าที่ที่รับผิดชอบได้ ขณะที่ผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวที่ รพ.หนองสองห้อง 33 ราย นั้น ได้มีการส่งต่อการรักษามาที่ รพ.สนามขอนแก่น แห่งที่ 4 เรียบร้อย อย่างไรก็ตามนอกจากคลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ รพ.หนองสองห้องแล้ว ยังคงพบอีกว่ามีกลุ่มคลัสเตอร์ โรงพยาบาลเอกชน 1 แห่ง ( รพ.กรุงเทพขอนแก่น) ที่พบบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อโควิด-19 รวม 15 คน ในจำนวนนี้ เป็นแพทย์ 3 คน ทำให้การตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงตลอดทั้งวันในวันนี้จะต้องแล้วเสร็จ”

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว-0628929797 DNk79R.jpg sAyptI.jpg DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Aqh3Ka.jpg Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg

Loading