วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

แท็กซี่ขอนแก่น หมดทางสู้ หลังโควิดเล่นงานหนักมาทุกรอบ บางวันไม่มีลูกค้า บางวันได้เงิน 50 บาท แถมยังได้ฉีดวัคซีน วอนรัฐช่วยเหลือด่วน

แท็กซี่ขอนแก่น หมดทางสู้ หลังโควิดเล่นงานหนักมาทุกรอบ บางวันไม่มีลูกค้า บางวันได้เงิน 50 บาท วัคซีนก็ไม่ได้ มาตรการใดๆก็ไม่เข้าเงื่อนไข ไฟแนนท์รถทวงทุกวัน วอนรัฐช่วยเหลือด่วน ก่อนมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น
เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 7 ส.ค.2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจผลกระทบของกลุ่มผู้ประกอบการและกลุ่มสาขาอาชีพต่างๆจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเขต จ.ขอนแก่น โดยเฉพาะที่ สถานีขนส่งขอนแก่นแห่งที่1 ถ.ประชาสโมสรเขตเทศบาลนครขอนแก่น สถานีขนส่งแห่งที่ 3 ริม ถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ และที่ท่าอากาศยานนานาชาติ จ.ขอนแก่น มีรถแท็กซี่จอดอยู่จำนวนมาก โดยแทบจะไม่มีผู้มาใช้บริการแต่อย่างใดทั้งที่เป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ขณะที่บางส่วนได้ขับตระเวนเพื่อหาลูกค้าในเขตชุมชนเมือง ,โรงพยาบาล,ห้างสรรพสินค้า และแหล่งชุมชน ซึ่งก็ไม่มีลูกค้าใช้บริการมากนัก


นายวีระเดช สุวรรณเจ ประธานชมรมแท็กซี่มิเตอร์ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า แท็กซี่มิเตอร์ ที่มีการจัดทะเบียนถูกต้องในเขต จ.ขอนแก่น มีรวมกว่า 400 คัน ที่ผ่านมาก่อนช่วงการระบาดของโควิด-19 มีให้บริการแบบเต็มจำนวน แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์โควิดระบาด ต่างก็ทยอยลดจำนวนการให้บริการลง เนื่องจากผู้ประกอบการให้เช่ารถแท็กซี่ก็แบกภาระไม่ไหว คนขับแท็กซี่ก็ไม่มีรายได้มาเช่ารถได้ไหว ขณะที่กลุ่มแท็กซี่ส่วนบุคคลก็ต้องสู้ต้องทนกันไป จนกระทั่งมาถึงการระบาดระลอกที่ 4 ที่กำลังเกิดขึ้นยอมรับว่าดับสนิทชนิดที่ไปไหนไม่เป็นลูกค้าที่น้อยอยู่แล้วก็ไม่มีใช้บริกร บางวันขับมาหาลูกค้าก็ไม่มีลูกค้าเรียกใช้งาน บางวันได้เงิน 50 บาทก็ได้ค่าข้าวเพียงบางมื้อเท่านั้น


“ ขณะนี้เหลือแท็กซี่ให้บริการทั้งจังหวัดไม่ถึง 80 คัน ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มรถแท๊กซี่ส่วนบุคคล ที่ผ่อนซื้อกับธนาคารโดยตรง ส่วนคนขับที่เช่ารถมาขับที่สหกรณ์ฯ หรืออู่ส่วนใหญ่คิดวันละ 600 บาทนั้นไม่มีคนขับคนใดกล้าที่จะขับเพราะเช่ามาแล้วลูกค้าก็ไม่มี ยิ่งระบาดระลอกนี้บางวันไม่ได้เงิน บางวันได้ 50 บาท บางวันได้ไม่ถึง200 บาท อย่างนี้คนขับแท็กซี่จะอยู่ได้อย่างไร หลายคนต้องเอารถไปคืนอู่ เพราะรายรับไม่พอที่จะจ่ายค่าเช่ารถ ขณะที่ผมเองนั้นเป็นแท็กซี่ส่วนบุคคล แม้จะได้รับการช่วยเหลือตามที่ธนาคารกำหนด คือลดเงินต้นแต่ดอกเบี้ยก็เดินไปเรื่อยๆ มาตรการที่ระบุออกมาจริงๆแล้วใช้ไม่ได้ ผู้ประกอบการต้องไปประสานและวิงวอนของธนาคารเอง อย่างผมต้องติดต่อกับธนาคารเพื่อขอเข้ารับการช่วยเหลือซึ่งก็งดชำระแต่เงินต้นวันนี้ดอกเบี้ยและค่าปรับทะลุกว่า 40,000 บาท แล้ว วันนี้ก็มีคนโทรมาทวง ซึ่งผมก็รับ ซึ่งก็เข้าใจว่าน้องพนักงานที่โทรมาทวงก็ต้องทำงานตามหน้าที่ ผมก็ตอบตามความจริงและแท็กซี่ทุกคันก็เจอปัญหาเดียวกัน จึงอยากให้รัฐเข้ามาช่วยเหลือหรือหาช่องทางสร้างรายได้ให้กับกลุ่มของเราด้วย”


นายวีระเดช กล่าวต่ออีกว่า คนขับแท็กซี่ คนขับสองแถว คนขับรถโดยสารสาธารณะ คือด่านหน้าอีกกลุ่มหนึ่งที่รัฐต้องคำนึงถึง พวกเราให้ความร่วมมือกับทางการในด้านต่างๆอย่างครบถ้วน ไม่ผิดกฎหมาย และให้ความร่วมมือทุกอย่าง แต่คนขับแท็กซี่ คนขับรถบัสโดยสาร คนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง คนขับรถสองแถว แทบจะไม่มีใครกล่าวถึงของการให้มาฉีดวัคซีนเลย หรือหาทางช่วยเหลือที่ชัดเจนอย่างไร คนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน เราชนะ หรือยิ่งใช้ยิ่งได้ กลุ่มแท๊กซี่ก็เข้ารวมไม่ได้ นักท่องเที่ยว และนักเดินทางก็ไม่มีเข้ามาในพื้นที่ ประกันสังคมก็ไม่มี แต่วันนี้ได้รับสัญญาณที่ดีที่ภาครัฐ และภาคเอกชนได้เชิญมาหารือกันในการที่ยกระดับรถแท๊กซี่ขอนแก่นเป็นแท๊กซี่ปลอดภัยไร้โควิด ด้วยการคัดเลือกรถบางส่วนทำหน้าที่รับ-ส่ง ผู้ที่ต้องถูกกักตัว ผู้ที่ออกจากโรงพยาบาล หรือตามที่โรงพยาบาลนัดหมาย เพื่อให้แท๊กซี่ทุกคนนั้นมีรายได้ในจุดนี้มาจุนเจือครอบครัวและมีรายได้บ้างในระยะนี้ก่อนที่หลายคนจะคิดอะไรที่เกินไปกว่านี้คนเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดที่ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ในสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว-0628929797 DNk79R.jpg sAyptI.jpg DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Aqh3Ka.jpg Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg 2QOy3y.jpg

Loading


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
แถลงข่าว “งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567”
ขอนแก่นลุยตรวจสถานที่เตรียมพร้อมจัดงานสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว มั่นใจนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ร่วมงานคึกคัก
มทร.อีสาน ติดตั้งอุปกรณ์ เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก ภายใต้โครงการ บริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อคนพิการและผู้สูงอายุ คนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกัน
ขอนแก่น/นางยุพรัตน์ ดวงดีทวีทรัพย์ นายกสมาคมส่งเสริมผ้าไทยจังหวัดขอนแก่นเข้ารับมอบรางวัลคนดีศรีขอนแก่นประจำปี 2566
เซ็นทรัล ขอนแก่น แจกความสดใส สนุกจัดเต็มรับแคมเปญ “SUMMER WONDERFEST 2024”
ผู้ป่วยทางจิต แน่น รพ.ฯ หลังรัฐเข้มงวดตรวจจับ นำผู้เสพเป็นผู้ป่วยเข้าบำบัดรักษา พบขอนแก่นเข้ารับการรักษามากที่สุด