วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

ชป.รุดตรวจสอบสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเชิญ หลังพบระดับน้ำเพิ่มสูงกว่า 1 ล้าน ลบ.ม. พร้อมปักธงเหลือง เฝ้าระวังพื้นที่น้ำหลากในเขต อ.ภูผาม่าน

ชป.รุดตรวจสอบสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเชิญ หลังพบระดับน้ำเพิ่มสูงกว่า 1 ล้าน ลบ.ม. พร้อมปักธงเหลือง เฝ้าระวังพื้นที่น้ำหลากในเขต อ.ภูผาม่าน พร้อมเร่งพร่องน้ำรองรับปริมาณน้ำหนุน จากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 12 ก.ย.2564 นายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 พร้อมด้วยนายสมปอง ฉ่ำกระมล ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักชลประทานที่ 6 และนายเรืองโชค ชัยคำรงค์กุล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพรม-เชิญ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่บริเวณเขื่อนทดน้ำลำน้ำเชิญ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น และบริเวณสะพานเชิญใต้ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่หลังจากที่มีพายุฝนพัดตกลงมาในเขต จ.ขอนแก่น อย่างหนักอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผอ.ชป.6 กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น วัดปริมาณฝนสะสมได้ประมาณ 100 มม. ทำให้มีน้ำหลากจากเทือกเขาในพื้นที่ อ.ภูผาม่าน ไหลลงลำน้ำเชิญสะสมในปริมาณมาก โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพรม-เชิญ จึงปรับการระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำน้ำเชิญ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น เพิ่มขึ้นจากเดิมอีกวันละ 1 ล้าน ลบ.ม. เพื่อควบคุมไม่ให้ปริมาณน้ำที่จะไหลมาเพิ่มจาก อ.ภูกระดึง จ.เลย และจาก อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ “ชป.6 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม. เตรียมเครื่องจักรเครื่องมือให้พร้อมสำหรับให้การช่วยเหลือประชาชน ติดตั้งธงสัญลักษณ์แจ้งเตือนสถานการณ์เป็นสีเหลือง หรือเฝ้าระวัง พร้อมบริหารจัดการน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม เร่งพร่องน้ำในอ่างฯและลำน้ำที่มีปริมาณมาก โดยไม่ให้มีผลกระทบกับด้านท้ายน้ำ ควบคู่ไปกับการแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่ทราบสถานการณ์ล่วงหน้า”

ผอ.ชป.6 กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพรม-เชิญ ได้เร่งระบายน้ำลงสู่ลำห้วยให้ไหลลงสู่เขื่อนอุบลรัตน์ที่ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ลุ่มต่ำไม่ให้เกิดความเสียหาย อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และมั่นใจในการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำหลากที่สำนักงานชลประทานที่ 6 ได้วางแผนบริหารจัดการน้ำไว้อย่างดีในภาพรวมทั้งหมด

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว-0628929797 DNk79R.jpg Phh9Db.jpg sAyptI.jpg DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Aqh3Ka.jpg Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg

Loading


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
นักท่องเที่ยวไทย-เทศ แห่ทำบุญที่วัดหนองแวง พระอารามหลวง
คนขอนแก่นพร้อมใจ รำบวงสรวงพุทธมณฑลอีสาน เสริมสิริมงคลรับวันปีใหม่ไทย
ททท.ร่วมจัดงาน khonkaen Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ วิถีไทย ประเพณีบุญสงกรานต์อีสานดั้งเดิมวัดไชยศรี ประจำปี 2567
มข. ฉลองมหาสงกรานต์ 67 ยิ่งใหญ่ ในงาน “บุญเดือนห้า แห่พุทธบูชา สมมาอาวุโส” รวมรากเหง้าวัฒนธรรมอีสาน
มข.เปิดตัวนวัตกรรมทางการแพทย์ ช่วยวินิจฉัยตรวจจับกระดูกสะโพกหักจากภาพเอกซเรย์ผู้ช่วยคุณหมอมือใหม่โดยปัญญาประดิษฐ์ทางการแพทย์
ททท.จัดให้ถนนนักกลอฟ์เชื่อมโยง สปป.ลาวยาวจนถึงโคราช โชว์ศักยภาพสนามกลอฟไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก หวังเจาะกลุ่มตลาดกลอฟ ร่วมกิจกรรมแบบเชื่อมโยงระหว่างประเทศ