วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

ชาวขอนแก่นแห่เข้าสวนยางเก็บเม็ดยางพาราขาย หลังมีนายหน้ามารับซื้อถึงหมู่บ้านกิโลกรัมละ 5 – 7 บาท สร้างรายได้วันละ 200 -500 บาท

ชาวขอนแก่นแห่เข้าสวนยางเก็บเม็ดยางพาราขาย หลังมีนายหน้ามารับซื้อถึงหมู่บ้านกิโลกรัมละ 5 – 7 บาท สร้างรายได้วันละ 200 -500 บาท พบถูกส่งไปเพาะพันธุ์ขายในพื้นที่ภาคใต้

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 1 ส.ค.2564 ที่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น นายเชิดชัย ว่องไว อายุ 45 ปี ชาวบ้าน บ.คำไฮ ม.3 ต.หนองโก อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ได้พาคนในครอบครัว เข้าทำการเก็บเม็ดยางพารา ภายในหมู่บ้านนำไปขายให้กับนายหน้าที่เข้ามารับซื้อในหมู่บ้าน เนื่องจากในระยะนี้มีเมล็ดยางร่วงหล่นลงมาจากต้นให้ชาวชุมชนได้เก็บทุกวัน สร้างรายได้ให้กับครอบครัวและคนในชุมชนในระยะนี้อย่างมาก

นายเชิดชัย กล่าวว่า อ.กระนวนเป็นอำเภอที่มีพื้นที่ปลูกยางพารามากที่สุดอำเภอหนึ่งของ จ.ขอนแก่น โดยแทบทุกหมู่บ้านมีการปลูกยางพารา เพื่อจำหน่ายกันอย่างแพร่หลาย ขณะที่ในระยะนี้เป็นช่วงที่เมล็ดยางพาราจะร่วงหล่นจากต้นตามอายุของต้น ซึ่งพบว่ามีพ่อค้า หรือนายหน้ามาขอรับซื้อเมล็ดยางพาราแก่ ถึงหมู่บ้านเพื่อนำกลับไปทำพันธุ์ หรือเพาะพันธุ์ยางพาราจำหน่าย ส่งขายในกลุ่มจังหวัดทางภาคใต้

” เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีนายหน้า มาติดต่อกับชุมชนว่าต้องการเมล็ดยางพาราเพื่อส่งจำหน่ายไปในกลุ่มจังหวัดทางภาคใต้ เพื่อใช้สำหรับการเพาะทำพันธ์กล้ายาง จึงมาบอกชาวบ้านและเด็ก ๆ เพื่อที่จะมีรายได้เสริม และพากันเข้าสวนยางเพื่อเก็บเมล็ดที่ตกลงมาไปขาย โดยพบว่าแต่ละครั้งที่เข้าเก็บนั้น บางคนเก็บเมล็ดยางได้มากว่า 10 กิโลกรัม ซึ่งพ่อค้าที่มารับซื้อ จะได้ราคากิโลกรัมละ 5-7 บาท ทำให้คนในชุมชนในระยะนี้มีรายได้วันละ 200 – 500 บาทเลยทีเดียว”

นายเชิดชัย กล่าวต่ออีกว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้นยางแก่จะออกผล และมีเมล็ดร่วงลงสู่พื้น ซึ่งในการเก็บนั้นจะเลือกเฉพาะเมล็ดที่แก่และมีรอยแตก และนำไปบรรจุไว้ในถุงหรือถังเพื่อเตรียมส่งจำหน่าย ซึ่งบางวันเก็บได้มากบ้างน้อยบ้างขึ้นอยู่กับว่าผลของต้นยางนั้นจะหล่นมาเท่าไร อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพบว่าขณะนี้เมล็ดยางที่ชาวบ้านรวบรวมไว้นั้นมีกว่า 2 ตันแล้ว และรอการขนส่งจากพ่อค้าที่มารับซื้อเพื่อส่งจำหน่ายให้กับกลุ่มเพาะพันธุ์ยางพารา ในพื้นที่จังหวัดทางภาคใต้ต่อไป

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว-0628929797 DNk79R.jpg sAyptI.jpg DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Aqh3Ka.jpg Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg

Loading