วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

วัดหนองแวง พระอารามหลวง จ.ขอนแก่น จัดพิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่จำพรรษาประจำปี 2566

วัดหนองแวง พระอารามหลวง จ.ขอนแก่น จัดพิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่จำพรรษาประจำปี 2566 ก่อนเข้าพรรษา สืบสานพระพุทธศาสนา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วัดหนองแวง พระอารามหลวง อ.เมือง จ.ขอนแก่น พระครูปริยัติธรรมวงศ์,รศ,ดร,เจ้าอาวาสวัดหนองแวงพระอารามหลวง รองเจ้าคณะอำเภอพระยืนได้จัดพิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่จำพรรษา ประจำปี 2566 มีคณะสาธุชนจำนวนมาก ร่วมในพิธีอุปสมบทสามเณรนิสิตเพื่ออุทิศถวาย แต่ พระธรรมวิสุทธาจารย์ (คูณ ขนติกมหาเถร) อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองแวง พระอารามหลวง และ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 อดีตที่ปรึกษาประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ มีพิธีอุปสมบท จำนวน 2 รูป คือ สามเณรนิสิตสามเณรธงชัย เพ็ชรแก้ว, นายปิยะภัฒน์ วงศ์พระลับ โดยมีพระครูสุธีกิตติวรญาณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง เป็นพระพระอุปัชฌาย์ และนายธนิศร ภัคจารุกิตติ์ ร่วมกับนายสมชัย อักษรศิริ พร้อมครอบครัวเป็นเจ้าภาพพิธีบวช โดยขบวนแห่นาค ได้แห่รอบพระมหาธาตุแก่นนครอนุสรณ์สาธุชน 3 รอบ จากนั้น ขบวนแห่ไปยังพระอุโบสถ พระสงฆ์ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสามเณร เป็นเสร็จพิธี


นายธนิศร ภัคจารุกิตติ์ เจ้าภาพพิธีบวช กล่าวว่า ในการมาทำบุญครั้งนี้เป็นครั้งแรก รู้สึกประทับใจและอยากให้ทุกๆ คนได้มาทำบุญร่วมกัน สำหรับการที่ได้เป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ ทราบจากคุณพ่อและคุณแม่ว่าจะมีการทำบุญบวชพระให้กับคนที่ต้องการอยากจะบวช จึงได้ขอเป็นเจ้าภาพ เพื่อที่จะได้รับบุญร่วมกัน และอยากให้ทุกคนมาร่วมบุญกันเพราะคนที่อยากจะมาบวชเป็นพระของพระพุทธเจ้าแต่ไม่มีทุนทรัพย์ในการบวช หากประสงค์ออกทุนทรัพย์ให้ผู้ต้องการบวชได้บวชอยู่ในพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต


ทางด้านพระมหาปิยะวัฒน์ ปิยวัฑฒโน กองงานเลขานุการ วัดหนองแวง กล่าวว่า พิธีอุปสมบทในครั้งนี้ วัดหนองแวงพระอารามหลวง ได้จัดทำเป็นประจำทุกปี เป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนาอย่างหนึ่ง เป็นการผลักดันสามเณรที่มีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์เพื่อให้ขึ้นมาเป็นพระภิกษุ ทางวัดหนองแวงได้ทำมาเป็นธรรมเนียมประจำทุกๆปีและเป็นการน้อมถวายเป็นบุญเป็นกุศลให้กับพระเดชพระคุณหลวงปู่ใหญ่ผู้ซึ่งมีคุณูปการต่อวัดหนองแวง พระธรรมวิสุทธาจารย์ (คูณ ขนติกมหาเถร) อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองแวง พระอารามหลวง และ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 ด้วย
ซึ่งครั้งนี้ จัดเป็นงานใหญ่ครั้งแรก และหากได้รับความร่วมมือจากหลายๆ ฝ่าย ก็จะทำต่อเนื่องไปทุกปี เพราะเป็นการส่งเสริมรักษาสืบทอดต่ออายุพระพุทธศาสนา ซึ่งพระพุทธศาสนาถ้าไม่มีพระภิกษุสามเณรก็คงจะดำเนินไปได้ยาก และในการอุปสมบทนั้นทางวัดไม่ได้กำหนดว่ากี่คน ถ้าได้มากเท่าไร่ยิ่งดี แต่ทุกวันนี้คนที่จะมาอุปสมบทนั้นหายากมากขึ้นและก็คุณสมบัติยิ่งหาได้ยากไปอีก จึงมีเพียงผู้อุปสมบท 2 รูป
ภาพ-ข่าว/ภัสสะ บุญธรรม.

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 MAaG61.jpeg MB9x2v.jpeg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ MEnXPR.gif

Loading


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ว่าที่ผู้สมัคร สว.ขอนแก่น นับร้อย ตบเท้าเข้ารับฟังคำแนะนำจาก กกต.เพื่อเตรียมพร้อมต่อการรับสมัคร
ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการทหารพันธุ์ดี มทบ.23
สืบสวนท่องเที่ยว จับเพจที่พักปลอม “Sala Khaoyai “ พบเป็นบัญชีม้ารับค่าจ้าง รายละ 500 บาท เร่งขยายผลตามรวบยกแก๊งค์
ผู้ว่าฯ นำทีมลุยตรวจค้น จับกุม ยาเสพติดทั่วเมือง หลังสอบตกเรื่องยาเสพติด ระบาดหนัก อันดับ 2 ของประเทศ
“ร.ร.เมทนีดล จ.ขอนแก่น”เพื่อชุมชนปลอดภัยสังคมเป็นสุข มอบป้อมกำกับไฟจราจรตำรวจจุดอุ่นใจที่ 11
มข. จับมือ 7 หน่วยงาน จัด KM Show and Share เปิดพื้นที่พัฒนาศักยภาพ ต่อยอดกระบวนการจัดการเรียนรู้ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร สู่นวัตกรรมการจัดการศึกษา